Kỹ năng tài chính cho tất cả mọi người

7 lời khuyên để sống tiết kiệm mà vẫn khỏe mạnh


7 lời khuyên để sống tiết kiệm mà vẫn khỏe mạnh

Nếu bạn giống như đa số mọi người, thì chắc hẳn bạn cũng đang phải tìm mọi cách để thắt chặt chi tiêu và tiết kiệm mỗi khi có thể. Có lẽ bạn đang phải đối phó với việc giá xăng vừa tăng, giá điện sắp tăng, và đủ loại chi phí tốn kém mà không thể cắt được. Vậy nên, chi phí cho việc giữ sức khỏe có lẽ không phải là ưu tiên khi còn trăm ngàn mối lo cần thiết khác.

Tuy nhiên, đầu tư cho sức khỏe thì bao giờ cũng tốt. Khi bạn khỏe mạnh, bạn ít bị căng thẳng hơn, học tập, làm việc tập trung hơn và đạt kết quả tốt hơn. Khi bạn khỏe mạnh, bạn sẽ không cần phải tiêu tốn tiền bạc vào thuốc men hay viện phí đắt đỏ.

Để giúp bạn khỏe mạnh hơn mà vẫn rất tiết kiệm, Bác Ví có 7 lời khuyên sau đây:

Đừng mua thẻ tập
Hiện nay, việc đi đến phòng tập hay các trung tâm thể hình đang là mốt. Có lẽ bạn cũng đã từng được bạn bè hay đồng nghiệp rủ mua thẻ tập cùng. Đây là chi phí không cần thiết. Nhiều khả năng bạn sẽ không sử dụng hết tất cả các dịch vụ bao gồm trong thẻ, hoặc thậm chí mua mà không dùng. Thay vào đó, bạn có thể tập ở trường hoặc ở nhà. Gần như tất cả các trường đại học đều có một khu thể dục thể thao dành cho sinh viên. Hoặc bạn chỉ cần trang bị cho mình một đồi giầy thể thao và biến vỉa hè, góc đường, công viên hay những không gian sinh hoạt công cộng phù hợp thành nơi tập thể dục hàng ngày - một cách hoàn toàn miễn phí.

Tận dụng những trang bị có sẵn
Tập thể dục tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được 1 đến 2 triệu đồng cho thẻ tập mỗi tháng. Để tiết kiệm hơn nữa, hãy tìm kiếm đồ tập thể dục như tạ hay thảm tập đã qua sử dụng trên mạng. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng chai nước, hộp bột giặt hoặc các đồ dùng trong nhà khác làm tạ. Nếu bạn cảm thấy không có cảm hứng, bạn có thể tham khảo vố số những clip hướng dẫn các động tác thể dục trên YouTube.

Điều đình lại chi phí thẻ tập
Nếu đã quen với việc tập thể dục tại các câu lạc bộ, bạn cũng không cần thiết phải trả quá nhiều tiền. Hãy tìm đến những phòng tập khác để so sánh chi phí và giá trị thẻ tập. Hoặc bạn có thể điều đình lại với các nhân viên phòng tập để có được ưu đãi hay chi phí rẻ hơn. Bạn nên tìm hiểu càng nhiều phòng tập càng tốt, để ý từng ưu đãi và tránh phải trả nhiều tiền khi gia nhập một câu lạc bộ mới.

Đạp xe tới nơi học tập và làm việc
Ví tiền và sức khỏe của bạn sẽ cảm ơn bạn về điều đó. Nếu nhà bạn cách trường khoảng 5-10 cây số, trung bình một ngày bạn sẽ phải lái xe khoảng 10-20 cây số. Giá xăng hiện tại đang rất cao, khoảng 25 ngàn 1 lít, và một chiếc xe máy trung bình sẽ tiêu tốn 1 lít xăng trong quãng đường 30 – 40 cây số. Như vậy, bạn đã tiêu tốn dễ dàng 200 ngàn đến 400 ngàn mỗi tháng cho tiền xăng. Thay vào đó, bạn hãy đạp xe tới trường. Việc này cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường.

Nấu ăn ở nhà
Một suất cơm bình dân hiện nay có giá khoảng 20 đến 25 ngàn đồng. Nếu bạn ăn cơm bình dân mỗi ngày, bạn đã tốn khoảng 600 ngàn đồng tiền ăn hàng tháng. Bạn có thể vừa tiết kiệm, vừa ăn uống sạch sẽ hơn nếu bạn nấu ăn ở nhà và chỉ ăn ngoài vào những dịp đặc biệt. Để tiết kiệm hơn nữa, hãy nấu dư vào bữa tối và để ngăn lạnh phần còn lại để dùng cho bữa trưa ngày hôm sau.

Am hiểu về cách đi chợ
Kỹ năng mua sắm thông minh là rất cần thiết để có thể có bữa ăn ngon, bổ mà vẫn tiết kiệm. Trước khi đi chợ, hãy lên danh sách và xác định ngân sách để tránh phung phí mua những thứ không cần thiết. Tìm hiểu kỹ càng về giá cả từng món để có thể mặc cả với người bán hàng. Nếu bạn mua sắm tại siêu thị, hãy làm thẻ hội viên của một siêu thị mà bạn đến thường xuyên và mua nhiều hơn khi có ưu đãi.

Hãy nghĩ vì tương lai
Kể cả khi đang trong tình trạng khó khăn tài chính, bạn cũng không nên chỉ tập trung tìm những món đồ giá rẻ nhất, hãy nghĩ xem về dài hạn, thực sự bạn phải trả những gì. Chế độ ăn uống nghèo nàn là nguyên nhân cho phần lớn các trường hợp bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, ung thư… Thực phẩm tươi có thể không rẻ, nhưng chắc chắn là rẻ hơn chi phí bệnh viện và thuốc thang cho cả một đời người. Ăn uống lành mạnh có thể không đắt, nhưng ăn uống nghèo nàn có thể dẫn đến những kết cục không lường. Bác Ví hi vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn không chỉ tiết kiệm tiền mà còn cải thiện lối sống của bạn và giúp bạn có quan điểm tích cực hơn trong cuộc sống.